5 ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับน้ำมันเครื่องรถมอเตอร์ไซค์ ที่เหล่านักบิดอาจยังไม่รู้

ไม่ว่าจะขับรถยนต์หรือขี่รถจักรยานยนต์ ทุกคนน่าจะคุ้นเคยกับน้ำมันเครื่องเป็นอย่างดี เพราะในขณะที่น้ำมันเชื้อเพลิงเป็นพลังงานในการขับเคลื่อนเครื่องยนต์ น้ำมันเครื่องก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้เครื่องยนต์สามารถทำงานได้อย่างราบรื่น ทั้งยังช่วยดูแลรักษาเครื่องยนต์ให้อยู่ในสภาพดี ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ รวมถึงทำความสะอาดเครื่องยนต์ ป้องกันการเกิดสนิม และเป็นสารหล่อลื่นให้กับเครื่องยนต์

ขั้นตอนการจองเลขทะเบียนมอเตอร์ไซค์ออนไลน์ ทำอย่างไร?

ชาวไบเกอร์หลายๆ คนคงจะได้ยินกันมาบ้างแล้วว่า กรมการขนส่งทางบกได้เปิดให้บริการจองเลขทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ผ่านช่องทางออนไลน์และมีการแจ้งผลให้รู้ทันทีแล้ว ไบเกอร์คนไหนที่อยากจะมีป้ายทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์เลขสวยก็ต้องไม่พลาด เพราะวันนี้เราจะมาบอกต่อวิธีการจองทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ออนไลน์ จะมีขั้นตอนอะไรบ้างติดตามได้ในบทความนี้เลย

มือใหม่หัดขี่ต้องรู้! รถมอเตอร์ไซค์ลื่นล้ม เสียหลักทรงตัวไม่อยู่ ต้องทำอย่างไร?

ในบางครั้งอุบัติเหตุก็เกิดขึ้นอย่างไม่ทันตั้งตัว โดยเฉพาะเหตุการณ์รถมอเตอร์ไซค์ลื่นล้มหรือเสียหลักจนทรงตัวไม่อยู่จากถนนที่ไม่เรียบ ทำให้ไบเกอร์ได้รับบาดเจ็บได้ง่ายๆ เพราะไม่ทันได้ระวังตัว วันนี้เราจึงมีทริคดีๆ สำหรับไบเกอร์มือใหม่ที่อาจจะยังไม่รู้ว่าเมื่อเกิดเหตุการณ์นี้จะต้องทำอย่างไรมาฝาก

5 ไอเทมที่ไบค์เกอร์ต้องมี! เวลาขับขี่รถมอเตอร์ไซค์

ทุกวันนี้มี “Item” มากมาย ที่ช่วยให้ผู้ขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ในชีวิตประจำวันสะดวกสบายมากขึ้น เพราะเทคโนโลยีต่างๆ ของรถมอเตอร์ไซค์ที่ถูกคิดค้นออกมาเพื่อตอบสนองการใช้งานของผู้ขับขี่ รวมถึงอุปกรณ์ขี่มอเตอร์ไซค์ที่มีให้เลือกใช้งานหลากหลายมากขึ้น ทั้งช่วยอำนวยความสะดวกการขับขี่ ตอบโจทย์ด้านความปลอดภัยและการใช้งานร่วมกับเทคโนโลยีของรถมอเตอร์ไซค์ วันนี้เราจึงจะมาแนะนำ 5 Item ที่ไบค์เกอร์ต้องมี เวลาขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ จะมี Item ตัวไหนบ้าง ไปดูกัน

อาการหัวเทียนมอเตอร์ไซค์เสื่อมมีสัญญาณอย่างไร ควรเปลี่ยนตอนไหน?

 รถมอเตอร์ไซค์เมื่อใช้งานเป็นเวลานานย่อมเกิดปัญหาต่างๆ ขึ้นได้ และหนึ่งในปัญหาที่เหล่าไบเกอร์มักเจอก็คือ “ปัญหาเกี่ยวกับเครื่องยนต์” ไม่ว่าจะเป็นรถสตาร์ทติดยาก เครื่องสะดุดเป็นระยะจนอาจทำให้เกิดปัญหาระหว่างทางได้ ซึ่งเหล่านี้มักเกิดจาก “อาการหัวเทียนเสื่อม” ดังนั้น เพื่อให้สามารถใช้งานรถมอเตอร์ไซค์ได้เต็มสมรรถนะ

อยากขี่มอเตอร์ไซค์ไปเที่ยวต่างประเทศ เริ่มอย่างไร? ไปประเทศไหนดี

การขี่มอเตอร์ไซค์เที่ยวต่างประเทศ คือหนึ่งในความฝันและเป็นจุดมุ่งหมายของไบเกอร์หลายๆ คน ที่ครั้งหนึ่งในชีวิตอยากจะลองขี่รถมอเตอร์ไซค์คันโปรดไปเที่ยวต่างประเทศ ไม่ว่าจะขี่ไปเที่ยวคนเดียว หรือออกทริปมันส์ๆ ไปกันเป็นกลุ่ม เพราะนอกจากจะได้สัมผัสกับวิวทิวทัศน์ระหว่างทางแล้ว ยังได้เปิดประสบการณ์ใหม่ๆ บนเส้นทางที่ชอบอีกด้วย

ป้ายทะเบียนเก่าหาย! อยากขอป้ายทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ใหม่ ทำอย่างไร ต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง?

ป้ายทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์หาย หรือชำรุด เป็นสิ่งที่เหล่าไบเกอร์สามารถเจอเหตุการณ์แบบนี้ได้บ่อยๆ ซึ่งอาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นสภาพอากาศ โดยเฉพาะช่วงหน้าฝนที่ฝนตกหนักและมีน้ำท่วมขัง หรืออุบัติเหตุ ก็สามารถทำให้ป้ายทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์หลุดหายไปกับน้ำหรือชำรุดได้ วันนี้เราเลยมีคำแนะนำสำหรับชาวไบเกอร์ที่อยากจะขอป้ายทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ใหม่ต้องทำอย่างไร และต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง ตามไปดูในบทความนี้กัน

วิธีลงทะเบียนเจ้าของรถยามาฮ่า ผ่าน Yamaha LINE Official Account

  บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด ได้พัฒนาฟีเจอร์พิเศษเพิ่มความสะดวกให้กับลูกค้าที่เป็นเจ้าของรถจักรยานยนต์ยามาฮ่าผ่านช่องทาง Yamaha LINE Official Account ชื่อ Yamaha Society TH โดยเจ้าของรถสามารถเข้าถึงข้อมูลประวัติการเข้ารับบริการหลังการขายและรับทราบข้อมูลข่าวสาร สิทธิประโยชน์ต่างๆ  มากมาย

ป้องกันก่อนสาย! วิธีสังเกตผ้าเบรคมอเตอร์ไซค์ (ใกล้หมด)

ผ้าเบรคมอเตอร์ไซค์ เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่ช่วยให้การขับขี่ของเหล่าไบเกอร์ปลอดภัยมากขึ้น แต่เมื่อรถมอเตอร์ไซค์ถูกใช้งานไปนานๆ หนึ่งคำถามที่ไบเกอร์หลายคนอยากได้คำตอบก็คือ เมื่อไรควรจะเปลี่ยนผ้าเบรคมอเตอร์ไซค์ และมีวิธีสังเกตผ้าเบรคหมดอย่างไร วันนี้เราจะพาไปดูวิธีสังเกตผ้าเบรคมอเตอร์ไซค์ง่ายๆ กัน

เตรียมตัวอย่างไร? เมื่อต้องพาเด็กนั่งซ้อนท้ายรถมอเตอร์ไซค์

ภาพชินตาบนท้องถนนที่เราพบเห็นกันจนแทบจะเรียกว่าเป็นเรื่องปกติ คือการที่เด็กนั่งซ้อนท้ายมอเตอร์ไซค์ หรือนั่งด้านหน้าของผู้ปกครองที่ขี่รถมอเตอร์ไซค์ เพราะมีหลายครอบครัวที่ใช้รถมอเตอร์ไซค์เป็นยานพาหนะหลักในการเดินทาง รวมถึงการรับ-ส่งสมาชิกวัยเรียน ซึ่งแม้ว่าเราจะขับขี่ด้วยความปลอดภัยและปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด แต่ก็ยังอดห่วงเรื่องความปลอดภัยของเด็กๆ ที่นั่งซ้อนท้ายมากับเราไม่ได้ เพราะฉะนั้นสิ่งที่เราควรทำก็คือ การเตรียมความพร้อม รวมถึงสอนให้เด็กๆ ปฏิบัติตามกฎระเบียบ จะมีวิธีอย่างไรไปดูกัน